13 เคล็ดลับช่วยให้ห้องครัวสะอาด ถูกหลักอนามัย

อันที่จริงแล้วห้องครัวที่เราใช้กันอยู่เป็นประจำทุกวันนั้น ควรได้รับการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ และถ้าจะให้ดีถูกหลักอนามัยที่สุดก็คือ ต้องทำความสะอาดทุกครั้งหลังการใช้ห้องนั้นๆ

จากผลสำรวจผู้ใหญ่จำนวน 20,000 คน เชื่อหรือไม่ว่ามีผู้ชาย 25% และผู้หญิงถึง 14 % ที่ไม่ล้างมือด้วยสบู่หลังจากทำอาหารที่จับต้องเนื้อสัตว์หรือเนื้อไก่ดิบ ที่น่าตกใจยิ่งกว่านั้นคือมีคนมากถึง 3 ใน 10 คนที่ไม่ล้างมือก่อนอาหารและ 5 ใน 10 คนที่ไม่ล้างมือให้สะอาดหลังทานอาหารแล้ว แสดงให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ามือของคนเราที่จับต้องสิ่งของ โดยเฉพาะเวลาทำครัวนั้นมีเศษอาหารติดอยู่ตามซอกเล็บและเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียที่คุณมองไม่เห็น ดังนั้นการมีสุขอนามัยที่ดีจะช่วยป้องกันการติดเชื้อที่ร้ายแรงอย่างซัลโมเนลลาและอีโคไลที่ติดมาจากอาหารที่คุณทำแล้วไม่ล้างมือให้สะอาด

13 เคล็ดลับช่วยห้องครัวสะอาด ถูกหลักอนามัย

39182534_XXL

1. ล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้งทั้งก่อนและหลังทำอาหาร
2. อย่ารอจนทำอาหารเสร็จแล้วค่อยทำความสะอาดเคาน์เตอร์และหน้าเตา แต่ต้องทำความสะอาดพื้นที่ในครัวให้สะอาดตลอดเวลาที่คุณกำลังทำอาหารอยู่ เพราะของสดทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู ไก่ ปลาหรือไข่ล้วนเป็นแหล่งของเชื้อโรคทั้งสิ้น จึงต้องทำความสะอาดเพื่อป้องกันเชื้อโรคที่มาจากของสดพวกนั้นที่ติดอยู่ตามพื้นที่ต่างในครัว
3. แยกเขียงที่ใช้หั่นของที่ยังไม่สุกกับของที่สุกแล้ว ไม่ให้ปะปนกัน เนื้อสดทุกชนิดยังมีน้ำไหลออกมาตลอดเวลาโดยเฉพาะตอนที่คุณหั่นและมักเป็นแหล่งของเชื้อแบคทีเรียที่รุนแรงได้ ถ้าเป็นไปได้อย่าใช้เขียงไม้ เพราะเขียงไม้จะมีร่องรอยขูดขีดละมีร่องที่มาจากการใช้งานอันเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคเหมือนกับซอกเล็บของเรานั่นเอง แค่คิดถึงจำนวนแบคทีเรียก็สยองแล้ว
4. ล้างผักผลไม้ให้แน่ใจว่าสะอาดก่อนหั่น ล้างผักผลไม้และเช็ดให้สะอาด หั่นส่วนที่ช้ำหรือมีรอยถลอกขูดขีดออกไป เพราะนั่นคือแหล่งสะสมของแบคทีเรียเช่นกัน
5. ใช้ฟองน้ำที่เหมาะสมกับกระทะหรือหม้อแต่ละชนิด เพราะถ้าคุณใช้ฟองน้ำที่ไม่เหมาะกับพื้นผิวของกระทะหรือหม้อนั้นๆ ก็จะทำให้เกิดรอยขีดข่วนบนพื้นผิวและนั่นคือแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรียเหมือนกัน
6. ล้างหม้อกระทะให้สะอาดทุกส่วน บางคนไม่ล้างก้นกระทะหรือหม้อหรือไม่ล้างหูจับ เพราะลืมนึกไปว่ามือคุณที่จับของสดๆ ก็จับส่วนต่างๆ ของหม้อหรือกระทะด้วยเช่นกัน
7. ล้างฟองน้ำที่ใช้ล้างจานและแปรงที่ใช้ขัดส่วนต่างๆ ของหม้อหรือกระทะทุกครั้งหลังใช้งานแล้ว เหตุผลเดียวกับทุกข้อที่กล่าวมาข้างต้น ฟองน้ำหลังใช้แล้วล้างให้สะอาด บีบน้ำออกให้หมาดๆ แล้วทิ้งไว้ให้แห้งสนิทก่อนใช้ครั้งต่อไป
8. ผ้าเช็ดจานกับผ้าเช็ดเคาน์เตอร์ต้องเป็นผ้าคนละผืน อย่าใช้ผ้าผืนเดียวที่เช็ดทุกอย่างในครัวมาเช็ดจานเด็ดขาด
9. ทำความสะอาดเคาน์เตอร์ครัวให้สะอาดตลอดเวลา ใช้น้ำยากำจัดเชื้อแบคทีเรียเช็ดเคาน์เตอร์ครัวแล้วเช็ดให้แห้งด้วยฟองน้ำแห้งสะอาดหรือกระดาษสำหรับใช้ในครัวโดยเฉพาะ
10. อย่าปล่อยให้ครัวเปียกแฉะโดยไม่เช็ดทำความสะอาดให้แห้ง ไม่ว่าจะเป็นพื้นครัว บนเคาน์เตอร์หรือที่คว่ำจาน เพราะน้ำเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดี
11. ถ้าคุณใช้สบู่ก้อนล้างมือในครัว อย่าปล่อยให้สบู่เปียกแฉะตลอดเวลา เพราะจะเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียอย่างดี หรือคุณอาจเลือกใช้สบู่เหลวที่บรรจุขวดที่สะดวกและสะอาดกว่าสบู่ก้อนก็ได้
12. ทำความสะอาดตู้เย็น ตู้เก็บของ และครัวขนานใหญ่อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง อย่างที่รู้ๆ กัน ครัวเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นจึงควรทำความสะอาดให้แน่ใจว่าปลอดเชื้อโรค
13. ถ้ากระทะของคุณมันมากและต้องการขจัดคราบมันออกให้หมด อย่าแช่กระทะร้อนๆ ลงในน้ำเย็นหรือจุ่มกระทะเย็นๆ ลงในน้ำร้อนเป็นอันขาด พื้นผิวของกระทะเคลือบต้องใช้น้ำอุ่นจะเหมาะสมที่สุด ส่วนคราบมันให้ใช้กระดาษที่ใช้ในครัววางในกระทะแล้วเติมน้ำลงไปสัก ¼ แช่ค้างคืนไว้จะช่วยดูดซึมคราบมันออกได้เกือบหมด

Cr. https://www.ddproperty.com/ข่าวอสังหาริมทรัพย์-บทความ/2018/3/169821/13-เคล็ดลับช่วยห้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุ๊กกี้นี้เพื่อเก็บวิเคราะห์จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์

    คุ๊กกี้นี้เพื่อเก็บข้อมูลวิเคราะห์จำนวนผู้ที่เข้ามาชมเว็บไซต์

Save