แชร์วิธีไล่หอยทากยังไงให้เห็นผล ไม่ทำร้ายทั้งเค้าและเรา

หน้าฝนแวะมาเยือนทีไร เราเชื่อว่าหลายๆ คนคงต้องพบกับปัญหาหนักใจจากศัตรูพืชตัวจิ๋วอย่าง “หอยทาก” ไม่มากก็น้อย เพราะเจ้าหอยทากตัวเล็กๆ นี่หล่ะค่ะที่สามารถกัดกินต้นไม้สวยๆ ของเราได้ในชั่วข้ามคืน ไม่ว่าจะเป็นผักสวนครัว ไม้ดอก หรือแคคตัสและไม้อวบน้ำสวยๆ หอยทากก็กินเรียบ เพราะฉะนั้นมาดูวิธีไล่หอยทากแบบเป็นมิตร ไม่ต้องรุนแรง ไม่ต้องทำร้ายก็สามารถไล่หอยทากได้กันดีกว่าค่ะ

5 วิธีไล่หอยทากฉบับไม่ทำร้ายทั้งหอยทากและเรา สบายใจกว่าแถมทวงคืนสวนสวยได้แน่นอน

01

  • แก้ที่ต้นเหตุด้วยการปรับเวลารดน้ำต้นไม้

หอยทากเป็นสัตว์ที่ชอบอาศัยอยู่ในบริเวณที่มีความชื้นสูงอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นช่วงหน้าฝนเราจึงเห็นมันออกมาเริงร่าท้าสายตาอยู่บ่อยๆ แต่ถึงจะไม่ใช่วันฝนตก หอยทากก็อาจเข้ามายึดครองสวนของเราได้หากสวนมีความชื้นสูง เพราะฉะนั้นลองมาไล่หอยทากจากต้นเหตุด้วยการปรับเวลารดน้ำต้นไม้เสียใหม่ จากที่หลายคนเคยชินกับการรดน้ำต้นไม้ตอนเย็นก็เปลี่ยนมาเป็นรดน้ำช่วงเช้าแทน เพื่อลดการเกิดความชื้นในเวลากลางคืน ลดโอกาสที่หอยทากจะเข้ามาอาศัยอยู่ในสวนของเรานั่นเองค่ะ

  • ใช้น้ำส้มควันไม้ไล่หอยทาก

ใครมองหาวิธีไล่หอยทากแบบสันติวิธี การใช้น้ำส้มควันไม้ซึ่งเป็นยาไล่แมลงจากธรรมชาติก็คือคำตอบที่น่าสนใจค่ะ เพราะน้ำส้มควันไม้คือผลผลิตจากการเผาถ่านที่อุณหภูมิ 300 – 400 องศาเซลเซียส จากนั้นเมื่อได้สารจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ก็นำไปหมักกับอินทรีย์วัตถุ เช่น กากถั่วเหลือง ก็จะได้สารฉีดพ่นจากธรรมชาติที่ไม่ทำร้ายหอยทาก แต่เมื่อฉีดลงดินหรือฉีดบนใบไม้ กลิ่นฉุนๆ ของน้ำส้มควันไม้จะไปรบกวนหอยทากและทำให้มันหนีไปจากสวนของเรานั่นเอง นอกจากนี้การฉีดน้ำส้มควันไม้ยังช่วยบำรุงต้นไม้ บำรุงดิน และช่วยไล่แมลงศัตรูพืชชนิดอื่นด้วยนะ

02

  • บดเปลือกไข่คลุมหน้าดิน

วิธีนี้เป็นวิธีไล่หอยทากที่เหมาะสำหรับคนปลูกพืชในกระถางหรือต้องการไล่หอยทากในบริเวณที่ไม่กว้างมาก ส่วนวิธีการก็ง่ายๆ แค่นำเปลือกไข่มาล้างให้สะอาดจากนั้นบดหยาบๆ แล้วนำไปโรยหน้าดินบริเวณที่ต้องการ ความหยาบและเศษแหลมจากเปลือกไข่จะไปรบกวนการเดินของหอยทากและสามารถไล่เจ้าตัวร้ายอย่างหอยทากออกไปจากบริเวณที่เราต้องการได้ เพราะหอยทากไม่ชอบทางเดินที่ขรุขระนั่นเองค่ะ

  • ใช้ถ่านบดโรยหน้าดิน

สำหรับข้อนี้เป็นวิธีไล่หอยทากที่ใช้หลักการเดียวกับการโรยเปลือกไข่ค่ะ นั่นก็คือการสร้างพื้นที่ขรุขระขึ้นเพื่อรบกวนการเดินของหอยทากจนมันอพยพออกจากสวนของเราในที่สุด วิธีการก็คือนำถ่านไม้สำหรับหุงต้มมาบดหยาบๆ จากนั้นนำไปโรยหน้าดิน รอบพื้นที่ปลูกต้นไม้ หรือโรยในกระถาง เท่านี้หอยทากก็จะล่าถอยไปจากบริเวณที่เราต้องการแล้วค่ะ

  • กระเทียมช่วยได้

นอกจากหอยทากจะไม่ชอบพื้นที่ขรุขระที่รบกวนการเดินแล้ว มันยังไม่ชอบกลิ่นฉุนจากพืชสมุนไพรและผลไม้ต่างๆ ด้วยนะคะ เพราะฉะนั้นลองมาใช้วิธีไล่หอยทากจากธรรมชาติอย่างการโขลกกระเทียมทั้งเปลือกประมาณ 2 กำมือ จากนั้นนำไปน้ำ 2 – 4 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 1 คืนแล้วนำมากรองเอากากออก จากนั้นก็นำน้ำกระเทียมที่ได้ไปฉีดพ่นบริเวณรังหอยทาก เส้นทางที่หอยทากเดินผ่าน หรือรอบๆ ต้นไม้ที่เราต้องการ กลิ่นฉุนๆ และกำมะถันจากกระเทียมจะช่วยไล่ศัตรูพืชอย่างหอยทากได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่อาจมีข้อเสียเล็กน้อยคือกลิ่นฉุนๆ ก็จะฟุ้งไปทั่วบริเวณด้วยเช่นกันค่ะ

03

ถึงแม้หลายคนจะไม่ชอบหอยทากเพราะมันคือศัตรูพืชตัวร้ายที่มักมากัดกินใบต้นไม้ของเราจนหมดสวยอยู่เสมอ แต่อย่างไรก็ตามหอยทากไม่ได้เป็นอันตรายสำหรับคนหรือสัตว์อื่น ดังนั้นเราเองก็ไม่จำเป้นตอ้งใช้วิธีไล่หอยทากที่รุนแรง เพราะแค่เลือกใช้สมุนไพรก้นครัวหรือวัตถุดิบง่ายๆ ที่เราหาได้ในบ้าน ก็สามารถนำมาดัดแปลงเพื่อใช้ไล่ศัตรูพืชตัวจิ๋วอย่างหอยทากออกไปจากสวนของเราได้แล้วค่ะ สุดท้ายนี้เราขอย้ำกันเล็กน้อยว่า เนื่องจากเป็นวิธีธรรมชาติที่เป้นมิตรทั้งต่อตัวเราและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นอาจไม่ได้เห็นผลทันที แต่ถ้าหมั่นทำตามวิธีเหล่านี้อย่างต่อเนื่องหอยทากก็จะค่อยๆ หายไปจากสวนของเราในที่สุดค่ะ

 

Cr. https://www.dotproperty.co.th/blog/แชร์วิธีไล่หอยทากยังไงให้เห็นผล-ไม่ทำร้ายทั้งเค้าและเรา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุ๊กกี้นี้เพื่อเก็บวิเคราะห์จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์

    คุ๊กกี้นี้เพื่อเก็บข้อมูลวิเคราะห์จำนวนผู้ที่เข้ามาชมเว็บไซต์

Save